Sự nguy hại về việc dùng quyền lực để uy hiếp tinh thần con nít trong giáo xứ !

Như lần trước chúng tôi đã thông báo về việc chúng tôi đã làm đơn phản đối lên Địa Phận về việc cha xứ dùng quyền lực uy hiếp tinh thần con nít cũng như giáo dân trong giáo xứ suốt thời gian dài qua. Sau một thời gian ngắn thư từ qua lại, cuối cùng chúng tôi cũng nhận được sự giải quyết của văn phòng bảo vệ trẻ em của Địa Phận. Họ đã dung hòa sự việc và ít nhiều đã có sự thay đổi.

Tưởng rằng mọi việc thực sự được thay đổi nhưng tới bây giờ cha xứ vẫn còn gây khó dễ, gây chia rẽ các em đoàn TNTT. Một trong những bằng chứng mà ai cũng nhận thấy là cha xứ không thông báo cho giáo dân biết việc đoàn TNTT phát đơn cho năm sinh hoạt mới. Nếu như cha xứ cũng không thông báo cho Giáo lý, Việt ngữ và lớp dự bị hôn nhân mỗi tuần từ lúc bắt đầu cho tới lúc chấm dứt nhận đơn thì không có gì để nói nhưng đằng này việc làm của cha xứ đối với đoàn TNTT như vậy có mục đích gì ? Một là cha xứ làm cho các em mặc cảm với các đoàn thể khác rồi nản lòng, hai là cha xứ làm cho các em mất đi sự kính trọng đối với một Linh Mục vì cha xứ thiên vị không đúng. Điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt tới đời sống đạo của các em thậm chí làm cho các em mất tính tự tin mỗi khi tới nhà thờ. Bên cạnh đó, cha xứ còn đặt vấn đề này kia với các em để gây bất hòa với nhau. Một đoàn thể đã không có sự quan tâm của cha xứ mà lại còn bị khống chế một cách không công khai thì làm sao sinh hoạt ?

Qua sự việc trình bày bên trên, chúng tôi quyết định một lần nữa sẽ xin Địa Phận giải quyết vấn đề một cách tuyệt đối và thậm chí sẽ trình lên những nơi nào có thể giúp để cho các em có được một đời sống đạo tốt đẹp hơn. Có thể mình không nhận thấy sự nguy hại trong việc cha xứ làm nhưng thực chất rất nguy hại cho đời sống đạo của các em trừ khi mình chỉ nhìn thấy ngày hôm nay mà không quan tâm gì tới ngày mai.

Hầu như ai cũng chỉ nhận thấy việc hà hiếp tình dục hay hà hiếp thân xác các em mới sai luật nhưng thực tế hà hiếp tình dục và hà hiếp thân xác đều bắt nguồn từ việc hà hiếp tinh thần mà không mấy ai để ý tới sự nguy hại của sự việc. Hà hiếp tinh thần có hai cách: Một là làm cho tinh thần các em trở nên khiếp nhược, mặc cảm và thậm chí mất đi tính kính trọng, tin tưởng và sợ sệt đối với người hà hiếp các em. Hai là làm cho các em bị rối đạo, mất đi lòng Tin, Cậy, Mến đối với Thiên Chúa qua những việc gây khó dễ hoặc cản trở các em sống đạo của Linh Mục. Một khi tinh thần các em bị khống chế thì việc nguy hại gì cũng có thể xảy ra đối với các em. Hơn nữa, một khi các em không còn tin tưởng, không còn kính trọng thì liệu rằng vị Linh Mục đó có còn làm tốt được vai trò Linh Mục của mình hay không ? Nói cách khác là vị Linh Mục đó có vấn đề gì hay không ?

Là một phụ huynh, chúng tôi không thể nào chấp nhận để người khác hà hiếp tinh thần con em của chúng tôi như vậy và nhất là người đó lại là Linh Mục vì các ngài đã được học, đã được thấm nhuần luân lý đó mà lại cố tình làm sai đối với con em chúng tôi. Việc cha xứ lợi dụng quyền lực để hà hiếp tinh thần con nít đối với đoàn TNTT hay các em trong giáo xứ, trong các lớp Giáo lý, Việt ngữ, chúng tôi đều phản đối và thiết nghĩ đây cũng là trách nhiệm của tất cả phụ huynh trừ khi quý vị không muốn có trách nhiệm hoặc không quan tâm tới con em của quý vị.

Nếu như quý vị muốn nói lên tiếng nói để con em quý vị không còn bị hà hiếp tinh thần hay được bảo vệ thì quý vị hãy liên lạc anh Minh, trưởng ban giáo dục kiêm trưởng ban Safe Environment Training của giáo xứ để được hướng dẫn cách báo cáo sự việc lên Địa Phận. Anh Minh đã được huấn luyện và được sự giao phó của Địa Phận để giúp chúng ta trong các sự việc này. Hoặc quý vị có thể liên lạc trực tiếp lên văn phòng Safe Environment Training của Địa Phận: Ms. Melanie Takinen, new Director of Child and Youth Protection. (602)354-2396; 400 East Monroe Street Phoenix AZ 85004.

Kính,

Andy Đỗ

 

 

 

 

This entry was posted in Giáo Xứ. Bookmark the permalink.

19 Responses to Sự nguy hại về việc dùng quyền lực để uy hiếp tinh thần con nít trong giáo xứ !

  1. giaodanGXCTTDVNphx says:

    Cám ơn anh Hoài đã post comment của tôi, tôi không binh vực cho Cha Thuận tôi chỉ thấy sao nói vậy thôi,
    1- Anh nói rằng anh & một số đông đã gởi thơ lên địa nhờ can thiệp, mà cho tới bây giờ địa phận vẫn không trả lời anh, mà tiếp tục cho phép cha Thuận continues gây quỹ để nới rộng giáo xứ phục vụ giáo dân, như anh nói “hà hiếp trẻ em” is a very seriour crime, địa phận phải từ chức hay đẩy cha đi ngay nhưng đằng này địa phận không trả lời anh bởi vì không có chứng cớ.
    2- Anh nói Cha không công bằng với TNTT, không thấy anh trưởng, phó đoàn hay các huynh trưởng khác lên tiếng hay complain với HĐMV or Cha Thuận, quay đi quay lại chỉ có anh lên tiếng, như tôi được biết anh rời bỏ TNTT một thời gian rất lâu, mới trở lại mới đây thôi, không biết anh trở lại vì yêu thương muốn dạy dổ các em hay đem chia rẽ đến cho các em, tôi không dám đoán nên tôi không cho con tôi tham dự.
    3- Anh nói nhiều giáo dân bỏ đi nơi khác, tôi biết có một số nhỏ giáo dân do bất đồng ý kiến với cha Thuận nên nhà thờ khác, làm sao mà please được tất cả mọi người, tôi biết anh vẩn thương nhà thờ CTTĐ vì anh vẫn tham dự thánh lễ thường xuyên, vẫn bưng thức ăn cho giáo dân khi đên phiên GĐT phục vụ, hình như con anh được Cha Thuận rửa tội mới đây, congratulation.
    Chúc anh may mắn.

    • Bạn không cần phải cám ơn gì cả vì trong phần “Lời Giới Thiệu” của blog đã nói rất rõ về việc làm của chúng tôi trong blog này. Chúng tôi sẽ tôn trọng ý kiến thậm chí lời chỉ trích của mọi người tuy nhiên có những phản hồi dùng những từ ngữ thô tục để đả kích cha xứ cũng như những phản hồi đưa ra những lập luận theo dự đoán hoặc không đúng sự thật nên chúng tôi không đăng kể cả những người chúng tôi quen biết chứ không riêng gì bạn. Vừa rồi có 3 cái phản hồi của bạn nói không đúng sự thật vì chúng tôi có đủ bằng chứng và nhân chứng để chứng minh cho những điều bạn nói là sai. Bạn có thể đặt vấn đề để mọi người tham luận chứ bạn không nên quả quyết vấn đề trong khi bạn chỉ nghe nói lại mà không phải người trong cuộc vì vậy chúng tôi không cho đăng.
      Những câu hỏi của bạn đặt ra không phải là không hợp lý nhưng vì bạn không dám dùng tên thật cho nên tôi coi như những câu hỏi đó không có giá trị để trả lời. Nếu như bạn sợ người khác biết được bạn là ai thì tôi sẽ bảo đảm giữ bí mật cho bạn nếu như bạn thật sự muốn tôi trả lời có thể bằng email hoikygiaodan@yahoo.com hoặc gọi điện thoại cho tôi, nếu không lầm thì bạn đã có số điện thoại của tôi. Tôi nghĩ bạn sống ở Mỹ rất lâu chắc biết câu nói tạm dịch lại như thế này: Mình bất đồng ý kiến với nhau nhưng chưa chắc mình không thể làm bạn với nhau được. Nếu như bạn thật tâm muốn giải quyết vấn đề cho giáo xứ thì tại sao chúng ta không một lần nói chuyện với nhau để hiểu rõ thêm sự việc ? Biết đâu ở bạn có những cái hay mà tôi cần phải học.
      Hoài Đỗ

  2. giaodan says:

    Những điều giaodanCTTDVN chỉ trích anh Hoài đã đủ để biết về người giaodanCTTDVN bênh vực ra làm sao và như vậy điều anh Hoài nói là đúng. Chúng ta nên khuyến khích và cảm ơn giaodanCTTDVN vì không những vài người chống đối mà ngay bên nách cha cũng lên tiếng giúp cho công việc chung.
    giaodan

    • giaodanGXCTTDVNphx says:

      Cám ơn giaodan cho tôi biết bên nách của anh Hoài có giaodan đang đứng.

      • giaodan says:

        Chiến hữu này nói lọng cọng làm sao. Lần trước nói giáo dân không ai tin anh Hoài nói vậy mà lần này lại nói giáo dân đứng bên nách anh Hoài. Không những giáo dân tin anh Hoài nói mà còn đứng sát nách ủng hộ anh Hoài nữa mà. Chiến hữu này thuộc loại hấp tấp, đọc vừa xong là lên tiếng mà không kịp suy nghĩ ý người ta.
        giaodan

  3. Kiều lão gia says:

    Sao giống thiệt không phải chơi cái mà người lấy tên giaodanGXCTTDVNphx ăn nói y chang ăn nhầm bả đậu. Người ta nói chớ ăn nói cho đã cái miệng chẳng thèm suy nghĩ. Trong nhà thờ có một người, em gái này có ngoại hình giống y chang mấy cô chân dài chớ chẳng ngoa ấy dzậy còn đào hoa một số. Em gái này được lm Thuận giao nhiệm vụ làm trưởng ban giáo lý há miệng ra là nói giáo lý nghe rùng rợn khủng. Em gái này có có một tài là tài lanh biết cách mượn dao giết người, ấy ấy đang lợi dụng việc làm của Andy Đỗ để đẩy lm Thuận xuống hố. Nghe mấy cái lời cãi tà của em gái cái mà làm lm Thuận ứa gan chẳng chơi cái mà nha. Lấy lời người chống lm Thuận chửi xéo cái mà hay khủng. Lm Thuận huấn luyện được vài con khỉ cãi tà cãi chánh ngoan và đạo đức khủng chẳng chơi. Em gái giaodanGXCTTDVNphx với cái mà em gái trưởng ban giáo lý nói chiện giống cái mà y chang chớ cái tên giống nhau không cái mà đây hỏng có biết, chớ rảnh nói đây nhiều chiện thì oan cho dân này cái mà đau.
    Kiều lão gia

  4. giaodanGXCTTDVNphx says:

    Anh Hoài nên cẩn thận về comments của mình, đừng để giáo dân hiểu lầm, phần đông không ai tin anh đâu kể cả địa phận vì vậy các lớp giáo lý vẫn đầy, địa phận không thèm trả lời anh, một huynh trưởng như anh thì phụ huynh như tôi không dám giao con cho. Tôi biết anh sẽ không post comment của tôi đâu bởi vì anh chỉ muốn phá hoại, muốn giáo dân nghe một chiều phá hoại của anh thôi. Dù sao cũng cám ơn anh, bởi vì qua việc làm của anh, tôi và tất cả giáo dân biết ma quỷ đang lộng hành trên thế gian.

    • Bạn có quyền lên án tôi hoặc là bạn có quyền binh vực cho cha xứ nhưng nếu bạn dùng tên thật thì những gì bạn nói sẽ có giá trị hơn nhiều. Nếu như những gì bạn nói là sự thật có giá trị thì tại sao lại không dám dùng tên thật, đúng không ? Bạn đừng vô tình làm cho người khác hiểu lầm vì một người binh vực cho cha xứ nhưng không đủ can đảm đứng thẳng người mà phải che tên đậy tướng như vậy thì liệu rằng những gì bạn nói là binh vực hay đang nhục mạ cha xứ đây ? Nên khôn ngoan một chút.

      Hoài Đỗ

    • Hoai Tam says:

      Nay anh giao dan,
      The thi viec chia re Cong Doan, the thi viec bao nhieu gia dinh roi bo giao xu, the thi viec di nguoc lai nhung gi Hoi Thanh day co phai hanh trach nhiem cua chu chan hay khong?
      va con nhieu nua ….. Su that thi khong ai co the choi cai hay lua lam .
      Toi khong biet tinh trang nhu the nay thi ” Lieu khi Chua den co con long tin tren mat dat hay khong?”

      • giaodanGXCTTDVNphx says:

        Mong Hoai Tâm tìm được trả lời nơi chúa, thế gian này chỉ là tạm bợ, thiên đang mới là nhà.

        • Trang Tạ says:

          Quơ làng, nghe nó ngọt làm sao ấy nhỉ ? đời sống này là tạm bợ, Thiên đàng mới là nhà. Vì tạm bợ nên quậy xả láng ngán thằng nào. Ai chửi người ấy nghe. Cha chú chi cũng chỉ là tạm bợ cần chi phải giử thể thống danh dự ? đợi đến khi mệt rồi nghỉ thở lúc ấy lẩm bẩm câu: Lạy Chúa hãy tha thứ mọi lỗi lầm mà con lỡ phạm ấy thế là được về nhà trên Thiên đàng rồi cần gì phải sống đúng theo lời Chúa dạy để dọn mình vào Thiên đàng chứ nhỉ ? quơ làng sao lại có người bênh cha Thuận khôn không tưởng thể nhỉ ?
          Trang Tạ

        • Hien Pham says:

          Bac giaodanGXCTTDVNphx nay noi cau nay qua chi ni, the vay ma toi van ko hieu tai sao the gian nay lai ko thieu nhung ke lam chung thoi (i lon chung doi) ngay trong noi bo. Hay la da duoc tha bong roi nhan danh Chua kito. vi nuoc Troi la cua ho. Amen.

    • Bác Ba Glendale says:

      Bạn “giaodanGXCTTDVNphx” nói rằng ma quỷ đang lộng hành trên thế gian. Nếu bạn thật lòng muốn vạch mặt chỉ tên đám ma quỷ đó, bạn phải mạnh dạn dùng tên thật để lên tiếng thì người ta mới tin sự chân thật của bạn. Riêng tôi hòan tòan đồng ý chuyện ma quỷ đang lộng hành trên thế gian là có thật.
      Bác Ba Glendale

  5. Tiến Trung says:

    Nhìn qua cũng nên nhìn lại. Cha Thuận có cái dở cũng có cái hay. Cái hay là ngài đưa ra cái luật bắt giáo dân nghe theo răm rắp các ông ạ. Tháng nào ngài cũng gởi tiền lên giáo phận đúng thời hạn và đôi khi còn nhiều hơn quy định vì thế Đức Cha nghĩ ngài rộng lượng và tuân theo điều luật. Khi giáo phận đưa ra luật gì là ngài chế biến lại theo ý cho giáo dân làm còn ngài thì làm còn hơn thế để che mắt Đức Cha vì thế đôi khi ngài không nắm rõ luật nào là luật thật và luật nào là luật giả nên nhầm lẫn như gì. Hiện nay cộng đoàn đang học về luật safety gì đó. Ngài bắt giáo dân học tuốt rồi trình lên Đức Cha là cộng đoàn này tự nguyện học vì thế nói về ngài phạm tội hù dọa con trẻ ai mà tin cho được. Cái haycủa ngài là chỗ đấy, lừa bật trên hay đáo để. Các ông nên cho Đức Cha biết điều đó may ra giai quyết được kẻo không xuống dốc cả đám các ông ạ.

  6. Hoai Tam says:

    Theo tôi thấy , trước đây Cha Thuấn chẳng mặn mà ( don’t care) với SET, nhưng bây giờ Cha chỉ lạm dụng SET để tăng quyền kiểm soát theo kiểu bắt chẹt , uy hiếp (mà chính Cha lại nghĩ sai lệch mục đích (scope) của SET )
    Hơn nữa, tất cả tình trạng lam dụng tình dục trong quá khứ chỉ xảy ra với Linh mục, chưa có trường hợp nào của giáo dân được đua ra .
    Giám mục làm ngơ, các LM lạm dụng …..

Gửi phản hồi

